Google đóng góp 25 triệu EUR giúp châu Âu chống tin giả

Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ đóng góp 25 triệu EUR cho Quỹ Thông tin và Truyền thông châu Âu mới được thành lập để chống lại tin tức giả mạo, hay fakenews.

Cho biết với Reuters, Alphablet nói rằng động thái này nhằm thể hiện nỗ lực của công ty trong việc phòng chống các thông tin không chính xác lan truyền trên mạng trong thời gian gần đây. Đại dịch Covid-19 và cuộc bầu cử Mỹ vào năm ngoái là nguyên nhân gây ra một lượng lớn thông tin sai lệch được đăng tải, trong đó các phương tiện truyền thông xã hội là đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất vì đã không chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề. Các nhà quản lý cho rằng, nếu các phương tiện truyền thông thực hiện các hành động hạn chế nặng tay sẽ giúp tin tức giả mạo ít được lan truyền hơn. Ra mắt từ tuần trước dựa trên sáng kiến từ Quỹ Calouste Gulbenkian và Viện Đại học Châu Âu, Quỹ Thông tin và Truyền thông châu Âu nhằm mục đích thu hút các nhà nghiên cứu, những người kiểm chứng thực tế, các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan khác nhau muốn hướng tới mục tiêu chống tin tức giả mạo. Google cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng việc hướng người dùng truy cập thông tin chính xác và phân loại tin tức thật với các tin tức giả là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Đầu tư vào Quỹ Thông tin và Truyền thông châu Âu là bước đi tiếp theo của Google trong việc này.
Google đóng góp 25 triệu EUR giúp châu Âu chống tin giả - 844
Được biết, trong những tuần tới, Thông tin và Truyền thông Châu Âu sẽ mở cửa nhận các đề xuất về cách thức chống tin tức giả mạo từ ​​các học viện, tổ chức phi lợi nhuận và nhà xuất bản có trụ sở tại Liên minh Châu Âu, Iceland, Liechtenstein, Na Uy, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Các ủy ban độc lập bao gồm các chuyên gia trong ngành sẽ chọn ra những ý tưởng chiến thắng. Google cho biết công ty sẽ không tham gia vào bất kỳ quyết định nào liên quan đến Quỹ. “Kể từ năm 2015, chúng tôi đã cung cấp kinh phí và hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức tập trung vào thông tin sai lệch, bao gồm các mô hình mới sáng tạo như CrossCheck ở Pháp và cung cấp khóa đào tạo về xác minh kỹ thuật số cho 90.000 nhà báo châu Âu, nhận được hơn 400.000 lượt truy cập vào trang web đào tạo của chúng tôi”, Google thông báo